วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

CHAPTER 1Google Plus (กูเกิลพลัส)

Google Plus (กูเกิลพลัส)

                         www.google.com เป็นเว็บไซต์ยอดนิยมของโลกที่มีผู้คนนิยมเข้าใช้มากเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนในประเทศไทยก็คงจะมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก ประชากรไทยปัจจุบันมีประมาณ 64 ล้านคนเศษๆ คงประมาณน้อยมากที่ไม่ทราบ google คืออะไร

                         google เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มคนยุคปัจจุบัน โดย google เป็นแหล่งข้อมูลที่มากที่สุด เป็น Search Engine ที่ดีที่สุด มี  E-mail ไว้บริการฟรี และสามารถสนองความต้องการได้อย่างหลากหลาย แต่มาถึงวันนี้สถานการของ google เริ่มมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Facebook ที่เป็นน้องใหม่วัยรุ่นที่มาแรง แรงมากจน google เกิดความกลัวว่าถ้าปล่อยในสถานการณ์เป็นอย่างนี้อีกไม่นาน Facebook คงจะเป็นผู้นำที่มีผู้นิยมเข้ามาใช้มากกว่า google แน่นอน เพราะความสะดวกง่ายต่อการใช้ การเชื่อมโยงกับข้อมูลกับเว๊บไซต์ เว๊บบล๊อก และ Webbord ทำได้ดีกว่า จึงนับวันจะมีผู้เข้ามาเป็นสมาชิกมากขึ้นเกือบจะแซงหน้า Facebook  อีกไม่กี่วัน

                         ดังนั้น google ย่อมไม่ต้องการให้สถานการณ์ที่เหมือนจะฝันร้ายกลายเป็นจริงขึ้นมา โดยทาง google จึงระดมสมองทีมงานหากลยุทธ์มาสู้กับ Facebook ให้ได้ ในที่สุด google ก็สร้างเว๊บไซต์ Social Network ตัวใหม่ล่าสุดออกมา เรียกว่า google+ หรือ google plus โดยเจ้า google+ นี้ออกมาสำหรับการเป็น Social Network โดยตรง ถ้าเป็นภาษาทางธุรกิจเขาเรียกว่า กลยุทธ์ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คือ google+ มาแข่งขันกับ Facebook แบบซึ่งหน้า ใครดีใครอยู่กันเลยทีเดียว แน่นอนสิ่งใหม่ๆ ย่อมจะได้เปรียบสิ่งเก่าๆ เสมอ เพราะได้ศึกษาจุดด้อยของคู่แข่งมาปรับเป็นจุดแข็งของตน google เขาเข้าใจอย่างนั้น ส่วนจะดีกว่า เจ๋งกว่า สนองตอบความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่า Facebook หรือเราก็มาพิจสูจน์กัน

                         Google+ หรือ Google plus (กูเกิลพลัส) สร้างขึ้นมาสำหรับการเป็น Social Network ส่วนมาก 80 เปอร์เซ็นต์ จะมีลักษณะคล้ายๆ การบริการของ Facebook เพียงแต่อีก 20 เปอร์เซ็นต์ อาจจะปรับใช้ได้ดีกว่า Facebook หลายคนสนใจและน่าลองใช้สำหรับผู้ที่ชอบของเล่นใหม่ๆ หรือผู้ทำการตลาดทาง Social Network น่าจะเป็นทางเลือกในการทำธุรกิจได้อีก ก็มาลองศึกษากันดูว่าจะสนองตอบความต้องการมากน้อยเพียงใด
                         Google+ เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2554 นี้เอง ตอนนี้มีสมาชิกส่วนมากจะอยู่ในแถบยุโรป มีประมาณ 20 ล้านคนแล้ว แต่ถ้าในเมืองไทยจะแรงเท่า Facebook หรือไม่ก็น่าศึกษา
1.   รู้จัก Google plus
                         Google+ หรือ Google plus (กูเกิลพลัส) หมายถึง โครงการของ google ที่นำเสนอเพื่อสนองตอบเกี่ยวกับ Social Network อีกรูปแบบหนึ่ง
                         ลักษณะการให้บริการของ google plus เป็นลักษณะ Social Network คล้ายกับ Facebook แต่มีการปรับรูปแบบให้สามารถตอบสนองและอำนวยความสะดวกได้มากกว่า เป็นการบริการใหม่ที่ทาง google  คาดว่าจะมาแข่งขันกับ Facebook แต่จะเป็นที่นิยมมากหรือสู้กับ Facebook ได้มากน้อยเพียงใดหรือจะประสบความสำเร็จตามที่คาดการไว้หรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์กันต่อไป เพราะยังไม่สามารถวัดผลได้ เพราะอยู่ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโต
                         หลังจากได้รับ Invite (เชิญเข้าร่วม) ทาง E-mail แล้วจะพบปุ่มสี่เหลี่ยมด้านขวามือ ตรงคำว่า “เข้าร่วม Google+” พร้อมกับกดลงไปเพื่อเข้าร่วม ก็แสดงว่าตอบรับการเข้าร่วมสมบูรณ์แล้ว หลังจากนั้นครู่ต่อมาระบบจะเข้าสู่หน้า Google+ ให้ผู้ใช้ทำการตั้งค่าต่างๆ เพื่อแสดงตัวตนของผู้ใช้และเราจะพบกับสัญลักษณ์ที่เป็นเมนูปุ่มต่างๆ บน Google plus (Google+) ดังนี้

                         1.   สตรีม (Stream)

                                สตรีม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รูปบ้าน โดยสตรีมนี้จะทำหน้าที่เสมือนทุกอย่าง อย่างที่อยู่ในบ้าน โดยสามารถเขียนบรรยายเรื่องต่างๆ ที่ต้องการเขียนลงไป แม้แต่อาจเป็นภาพ เพิ่มวีดิโอ แชร์ลิงค์ ส่งภาพ ได้ตลอดเวลาและยังสามารถเห็นการเคลื่อนไหว ข้อความและการกระทำต่างๆ ของแวดวงเพื่อนทั้งหมดได้ตลอดเวลา หรือถ้าต้องการจะพูดคุยกับใครก็กด +1 จะสามารถพูดคุยกันได้คล้ายๆ กับการ MSN นั้นเอง
                                หน้าสตรีม (Stream) จะมีเมนูหลายรายการ เช่น ปุ่มเพิ่มรูปภาพ (เพิ่มรูปภาพ สร้างอัลบั้ม และเพิ่มรูปจากการถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ เพิ่มวีดีโอ (อัพโหลดวีดิโอ เพิ่มจาก YOU TUBE และเพิ่มจากโทรศัพท์มือถือ) เพิ่มลิงค์ และการเพิ่มตำแหน่งในพื้นที่
                         2.   ภูเขา (Mountain)

                                สัญลักษณ์ภูเขา ส่วนนี้เป็นกล่องที่เก็บรวบรวมภาพเพื่อนที่อยู่ในแวดวงของเราไว้ทั้งหมด เป็นแหล่งรวมรูปทุกชนิด ทุกประเภท ที่แวดวงเพื่อนทำการโพสต์เข้ามา สามารถเป็นแหล่งข้อมูลได้เป็นอย่างดีในการทำธุรกิจได้อีกทางหนึ่ง
                                รูปภูเขา เป็นแหล่งรวมรูปภาพของบรรดาแวดวงของเราทั้งหมด รูปภาพจากแวดวงของเราที่เพิ่มเข้ามารูปภาพจากโทรศัพท์ของเรา รูปภาพของเราเอง อัลบั้มของเรา อีกทั้งยังสามารถอัพโหลดรูปภาพใหม่ตามความต้องการได้อีกด้วย
                        
3. Profile
                               สัญลักษณ์โปรไฟล์ ในส่วนนี้จะเป็นรูปเงาคนในวงกลม จะเป็นรูปส่วนตัวของผู้ใช้ที่ต้องการใส่ลงไป สำหรับแสดงความเป็นตัวตน ให้ปรากฏในโลกออนไลน์ เป็นการบ่งบอกสิ่งที่ต้องการโฆษณา เป็นตัวแทนในการสื่อสารพูดคุย และยังเป็นแหล่งเก็บข้อมูล รูปภาพ วีดิโอ ลิงค์ต่างๆ โดยทุกอย่างนี้สามารถใช้เป็นโปรไฟล์เผยแพร่ส่งต่อไปยังกลุ่มเพื่อนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ สัญลักษณ์โปรไฟล์ (รูปคน) หน้านี้จะประกอบด้วย เมนูย่อย เช่น ปุ่มให้โพสต์ข้อความ ปุ่มข้อมูลเกี่ยวกับเรา รูปภาพ วีดิโอ และปุ่ม +1

                         4.   แวดวง (Circles
                                สัญลักษณ์แวดวง จะเป็นรูปวงกลมสีที่ทับซ้อนกัน โดยนี้ส่วนที่จะมีการแบ่งกลุ่มต่างๆ ที่อยู่ในแวดวงของเราได้ตามต้องการ จะมีการโชว์ภาพแทนเพื่อนทุกคนที่อยู่ในแวดวง เช่น ทุกคนที่ติดต่อกับคุณ คุณติดต่อกับเขา คนที่คุณเพิ่มเข้ามา และคนที่คุณเชิญเขามาเป็นเพื่อนในแวดวง โดยเราสามารถกำหนดแวดวงตามต้องการได้ โดยการลากแต่ละคนมาอยู่ในแวดวงความสัมพันธ์ที่กำหนดได้ เช่น เพื่อน คนที่รู้จัก (Aequaintances) ครอบครัว (Family) ผู้ที่เรากำลังติดตาม (Following)
                          ปุ่ม Circles (แวดวง) หมายถึง ฟีเจอร์สร้างกลุ่มเพื่อน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สื่อสารกัน โดยสามารถกำหนดกลุ่มได้ เช่น กลุ่มเพื่อนสนิท กลุ่มเพื่อนทั่วๆ ไป กลุ่มครอบครัว โดยการกำหนดกลุ่มนั้นสามารถทำได้ เกิน 200 คน
                               การกำหนดแวดวง (Circles) ตามต้องการนั้น เพื่อให้เลือกแชร์ข้อมูลเฉพาะกลุ่มที่ต้องการเท่านั้น เพราะบางครั้งก็ต้องการเป็นการส่วนตัว เพราะบางครั้งความเป็นส่วนตัวก็ไม่ต้องการให้คนทั่วไปทราบ จุดนี้จึงเป็นจุดเด่นอีกแบบหนึ่งที่เหนือชั้นกว่า Facebook
                         5.   Sparks
                                Sparks หมายถึง เป็นฟีเจอร์ระบบที่ใช้ในการกำหนดส่วนต่างๆ เพื่อเข้าไปหาสิ่งต่างๆ ที่สนใจดู ได้ข้อมูลจะมีการแบ่งเป็นกลุ่ม (Group) เช่น กลุ่มดารา กลุ่มแฟชั่น กลุ่มนักดนตรี โดย Sparks จะดึงข้อมูลเรื่องราวข่าวสาร ที่เพื่อนคนอื่นสนใจในเรื่องเดียวกัน มาจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านและค้นคว้าได้ทันที และทั้งยังระบุสิ่งที่ชอบเป็นพิเศษได้ที่ Feed จากนั้นเราก็กด Like เมื่อใครในกลุ่มมีการอัพเดทข้อมูลภายในกลุ่มสมาชิกเดียวกันก็จะเห็นและทราบข้อมูลถึงกันหมด แล้วยังสามารถแสดงผลรองรับข้อมูลนั้นแปลงเป็นภาษาได้มากกว่า 40 ภาษาทั่วโลก
                         6.   Hangouts (แฮงค์เอาท์)
                               เป็นฟีเจอร์ที่ Google พัฒนาขึ้นมาให้อำนวยความสะดวกในเรื่องการพูดคุยกันเป็นกลุ่มๆ อย่างไม่เป็นทางการ ถ้าใครว่างก็สามารถเข้ามาคุยกันได้ โดยพูดคุยพร้อมกันได้สูงสุด 10 คน ฟีเจอร์นี้ในอนาคตน่าจะโดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ ในการปรับประยุกต์ใช้กับงานธุรกิจหรืองานทั่วๆ ไปได้เป็นอย่างดี
                                Hangouts หมายถึง ฟีเจอร์ที่สนับสนุนการสนทนาแบบกลุ่ม ด้วยวีดิโอแบบหลายๆ คน โดยเป็นลักษณะแบบไม่เป็นทางการ โดยจะเป็นรูปแบบการใช้การประกาศว่า ว่างและอยากเล่นใน hangouts ในกลุ่มเพื่อนก็จะทราบและถ้าว่างก็สามารถเข้ามาคุยกันได้ และยังสามารถกำหนดกลุ่มพูดคุยได้อีกด้วย โดยเป็นปุ่มที่แสดงให้คนอื่นทราบได้ว่าเรากำลังทำอะไร ว่างหรือจะเดินทางไปทำอะไร เมื่อไหร่ เมื่อโพสต์ออกไปทุกคนจะทราบและเห็นทั้งหมด ซึ่งเราสามารถเชิญชวนผู้ที่สนใจออกไปสนุกกับเรา คือพูดง่ายๆ สามารถนัดพบกันได้กับคนที่ต้องการพบกัน





3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีอัพเดทอีกแล้วเหรอครับ
    ไม่ได้เข้ามาพักใหญ่ หลังจาก ซื้อหนังสือ E-marketing เมื่อนานมาแล้ว
    หยิบมาอ่านใหม่ เลยแวะเข้ามาอีกครั้งครับ

    เว็บไมค์ ภิรมย์พร นักร้องขวัญใจคนสู้ชีวิต

    ตอบลบ
  2. ไม่ต้องเก่งเคมีมากมาย ก็รู้ว่าตัวทำละลายใจเราคือเธอ ufabet

    ตอบลบ
  3. ลักกินขโมยกินมันอร่อย แต่คิดสักหน่อยว่า เค้ากินเพราะอร่อยหรือเพราะกินฟรี gclub

    ตอบลบ